วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

วันที่ 2 เดินทางจากฉางซา (长沙)ไปจางเจียเจี้ย ด้วยรถไฟความเร็วสูง ลงสถานี จางเจียเจี้ยตะวันตก (张家界西站) วิธีเดินทางเข้าเมืองจางเจียเจี้ย

วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน 2566 (2023) วันนี้ต้องเดินทางแต่เช้าตรู่ ไปเมืองจางเจียเจี้ย เช็คเอ๊าท์จากโรงแรมตอนตี 5 น้องผู้ชายที่รับเช็คอินเมื่อตอนเที่ยงคืนก็ยังเป็นคนเดิม น้องคงอยู่กะดึก ซึ่งจากโรงแรม  IU Hotel Changsha Railway Station Branch  เราสามารถเดินลอดอุโมงค์ข้ามถนนไปสถานีรถไฟรถไฟฉางซาได้เลย ประมาณ 100 เมตร 


อากาศตอนเช้าคือหนาวมาก 6 องศาเท่านั้น เดินไปที่สถานี ปรากฏว่าประตูสถานียังไม่เปิดเลยครับ คนเลยไปยืนรอกันอยู่  รอไปสักพักประตูเปิด คนจีนเขาก็สแกนบัตรเข้าไปในสถานีกัน ส่วนชาวต่างชาติต้องไปหาเจ้าหน้าที่เพื่อสแกนพาสปอร์ตเพื่อเข้าไปข้างในสถานีครับ


ภายในสถานีจะเป็นห้องโถงให้คอยรถไฟ มีเก้าอี้นวดด้วย แต่ต้องสแกนอีกแล้วถ้าจะนั่ง และตรงนี้เราจะยังไม่สามารถเข้าไปในชานชลาได้ ต้องรอดูที่ป้ายเท่านั้นว่าขบวนไหนที่ได้เข้าไปก่อน 


ของผมขบวน D7458 ออกเวลา 6:53 a.m. จากสถานีฉางซา (长沙) ไป สถานีจางเจียเจี้ยตะวันตก (张家界西站) ที่สถานีรถไฟฉางซามีช่องเช็คอิน A กับ ช่อง B ครับ ต้องดูป้ายดีๆ ว่าขบวนเราอยู่ตรงป้ายไหน ขบวน D7458 ของผมต้องเข้าช่องเช็คอินช่อง B แล้วเวลาเขาเรียกก็เราเอาพาสปอร์ตไปให้เจ้าหน้าที่สแกนเข้าชานชลาอีกที ซึ่งตอนแรกผมไม่รู้ว่าทางแอปทริปดอทคอมเขาบอกเลขที่นั่งไว้แล้วแต่ผมไม่ได้ดู ผมสแกนพาสปอร์ตเสร็จก็เดินเข้าชานชลาไปที่ขบวนรถเลย คราวนี้อึ้งแล้วก็งง ว่าเลขที่นั่งอยู่ตรงไหน ตู้ไหนกันแน่ เดินหาเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งเป็นคุณลุง ผมไปบอกว่า 我不知道我的座位在哪里。Wǒ bù zhīdào wǒ de zuòwèi zài nǎlǐ. ผมไม่รู้ว่าที่นั่งของผมอยู่ที่ไหน คุณลุงเจ้าหน้าที่เลยขอดูพาสปอร์ต (护照 พินอิน: Hùzhào : หู้เจ้า) แล้วสแกนหาเลขที่นั่งให้ ก็เจอเลข 001A ตู้ที่ 7 ก็ไปนั่งตามนั้นเลย เพิ่งมาดูทีหลังว่าในแอปทริปดอทคอมมันมีเลขที่นั่งมาให้แล้ว แต่ผมไม่ดูเอง ไปยืนเคว้งอยู่ตั้งนาน (คือตอนแรกผมเข้าใจว่าต้องเอา E-ticket ของทริปดอทคอมมาแลกตั๋วที่สถานีก่อนเข้าชานชลา แต่เปล่าเลย   ไม่ต้องแลกตั๋วใดๆทั้งสิ้น สแกนพาสปอร์ตแล้วเข้าชานชลาเลย เที่ยวกลับก็เหมือนกัน)


คนจีนเขาก็สแกนบัตรประชาชนเข้าตามช่องนี้ แต่ถ้าเป็นชาวต่างชาติก็ช่องด้านขวามือสุดจะมีเจ้าหน้าที่อยู่ ยื่นพาสปอร์ตไปให้เจ้าหน้าที่ช่วยสแกนเข้าชานชลาได้เลย 


ภายในรถไฟความเร็วสูงจีน บนรถไฟมีห้องน้ำสะอาดนะครับ แต่ผมไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู


รถไฟใช้เวลา 2 ชั่วโมง 11 นาที ถึงสถานี จางเจียเจี้ยตะวันตก (张家界西站) 9.04 a.m. ตรงตามเวลาเป๊ะแบบไม่มีเลทเลย


ออกจากตัวรถไฟปุ๊บอากาศหนาวมาตีหัวปั๊บเลยต้องรีบเดินเข้าตัวอาคาร


โฉมหน้าหัวรถไฟขบวน D7458 ที่พาผมมาจางเจียเจี้ย 


ต้องลอดอุโมงค์ทางออกตรงนี้เพื่อเข้าไปในอาคารนะครับ


ภายในอาคารสถานีรถไฟจางเจียเจี้ยตะวันตก 张家界西站 เข้าห้องน้ำก่อน แล้วเดินออกจากสถานี ก่อนเดินออกต้องสแกนพาสปอร์ตก่อน ไปช่องที่มีเจ้าหน้าที่ยืนอยู่ให้เขาสแกนให้


เดินออกมาตรงทางออกก็เจอป้ายไปขึ้นรถบัส ตรงนี้ตอนแรกงงมาก เจอป้าย Bus Platform ชี้ไปทางซ้าย และป้าย Bus Station  ชี้เบี่ยงขวา ซึ่งถ้าไม่สนใจอ่านภาษาจีน เราจะคิดว่าต้องไปทางขวาไปบัสสเตชั่น แต่จริงๆแล้วมันผิด ที่ถูกต้องเลี้ยวซ้ายมาทาง Bus Platform ภาษาจีน 公交车站 อ่านว่า : กงเจียวเชอจ้าน 


และนี่เป็นทางที่ผมเดินไปผิดทางเลี้ยวเบี่ยงขวาไปยังป้าย Bus Station 


น่าจะเป็นเครื่องซื้อตั๋วไปรถเหมารึเปล่าไม่แน่ใจ


เห็นท่าไม่ค่อยดีไม่รู้จะถามใครดี เห็นป้าย Zhangjiajie Tourism Service Network เลยเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ว่ารถบัสไปในเมืองมันขึ้นตรงไหน เจ้าหน้าที่ไม่เข้าใจภาษาอังกฤษเลยใช้แอปแปลภาษากับผม คำตอบคือต้องเดินเลี้ยวซ้ายตอนออกจากสถานีแล้วขึ้นรถเมล์สาย 17


ผมเลยต้องเดินย้อนกลับมาตรงทางออกอาคารสถานีเช่นเดิมแล้วเดินไปทางป้าย Bus Platform   ภาษาจีนคือ 公交车站 อ่านว่า กงเจียวเชอจ้าน หมายถึงรถสาธารณะ


ด้านหน้าอาคารสถานีมีทางลงใต้ดินเป็นที่จอดรถ เห็นมีป้ายบอกอยู่ แต่ไม่ต้องเดินลงไปนะครับ


ด้านหน้าสถานีรถไฟจางเจียเจี้ยตะวันตก 张家界西站


ด้านหน้าสถานีป้ายแบบชัดเจน 张家界西 จางจาเจี้ยซี (จางเจียเจี้ยตะวันตก)


ป้ายต้อนรับสู่จางเจียเจี้ย 张家界欢迎您


จะถ่ายให้เห็นว่าด้านหน้าอาคารสถานีมันโล่งและกว้างมากๆครับ


อีกฝั่งของลานหน้าสถานีเห็นวิวตึก 


ผมกำลังจะเดินไปขึ้นรถบ้สสาธารณะเข้ามือง


ทางลงไปลานจอดรถอีกฝั่งแต่ไม่ต้องลงไปนะครับถ่ายมาให้ดูเฉยๆ


เจอป้ายใหญ่แล้วครับ 公交车站 กงเจียวเชอจ้าน  : bus stop


เดินลอดซุ้มเข้ามามีห้องน้ำ


แล้วก็จะเจอรถบัสหลายสายมากๆครับ เราจะไปรถบัสหมายเลข  17 ครับ (สาย 6 ก็ไปได้นะ เห็นจอดที่ป้ายสุดท้ายเหมือนสาย 17 ที่หน้าสถานีรถไฟในตัวเมืองจางเจียเจี้ยเลย คือ 火车站)


ดูจากป้ายสถานที่ต้นทางกับปลายทางของสาย 17 กับสาย 6 คือเหมือนกันคือ 高铁站 เกาเถี่ยจ้าน (สถานีรถไฟความเร็วสูง) กับ火车站 หอเชอจ้าน คือสถานีรถไฟจางเจียเจี้ยที่อยู่ในตัวเมืองจางเจียเจี้ย


สาย 17 เที่ยวเช้าสุด 早班 คือ 5:40 a.m. เที่ยวสุดท้าย 末班 20:40 น. ปลายทาง 火车站中心汽车站 พินอิน : Huǒchē zhàn zhōngxīn qìchē zhàn = Railway Station Center Bus Station = สถานีขนส่งกลางสถานีรถไฟ



หน้าตารถเมล์สาย 17 


ภายในตัวรถเมล์สาย 17 ครับ 


ด้านหน้าตรงข้างคนขับมีที่หยอดตังค์ ค่าโดยสาร 2 หยวนเองครับ ประมาณ 10 บาท เพื่อเข้าเมือง เตรียมแบงค์ย่อยให้พอดีสองหยวนนะครับเพราะไม่มีทอน 两块 คนจีนจะออดเสียงว่า เหลี่ยงไคว่ หมายถึงสองหยวนครับ (หยวน เขาจะพูดว่า ไคว่) ส่วนคนมีแอปอาลีเปย์ก็สแกนจ่ายได้เลยครับตอนขึ้นรถ 


นั่งไปสักพัก ฝั่งขวาของรถเราจะเห็นอาคาร 七十二奇楼 ชีสือเอ้อฉีโหลว 


ถ่ายไม่ทันรถวิ่งเร็วมาก


เก็บรูปมาได้ประมาณนี้


ดอกไม้เกาะกลางถนนหรือริมฟุตบาทครับ


เห็นกระเช้าขึ้นเทียนเหมินซานแล้วครับ ผู้โดยสารคนอื่นลงหมดผมเข้าใจว่าสุดปลายทางแล้ว (แต่ผมเข้าใจผิดอีกแล้ว 555) ที่เขาลงเพราะเขาจะขึ้นกระเช้าไปเขาเทียนเหมินซาน (ถ้าผมจะไปโรงแรมที่จองไว้ผมต้องนั่งไปสุดสายเลยอีกประมาณสองบล็อกถนน)


แต่ก็ไม่เป็นไรครับ ลงตรงนี้ก็ได้หาข้าวกินเลย มีร้านบะหมี่อยู่แถวนั้น ก็แวะกินซะเลย เมนูแรกครับหมี่ผัดมีหมูสับไข่ดาว มื้อนี้ราคา  18 หยวน ชี้เอาเลยครับ ในร้านมีรูปหลายเมนู ข้าวผัดก็มี จ่ายค่าอาหารเป็นเงินสด  20  หยวน เขาก็ทอนเป็นเงินสดมาให้ 2 หยวน ร้านอาหารแบบนี้มีตังค์ทอนนะครับไม่ต้องกลัว แต่ถ้าขึ้นรถบัสอ่ะไม่มีทอน ต้องเตรียมให้พอดีกับค่ารถเลย 


ผมจองโรงแรมนี้ไว้ครับ Junyi Hotel (Zhangjiajie Tianmenshan Cableway Station) ภาษาจีนคือ 骏怡酒店 (张家界天门山索道站店)พินอิน : Jùn yí jiǔdiàn (zhāngjiājiè tiānmén shān suǒdào zhàn diàn) มันอยู่ตรงข้ามอู่รถเมล์สาย 17 กับสาย 6 นี่แหละครับ อยู่หน้าสถานีรถไฟจางเจียเจี้ยเลยครับ ด้านหน้าโรงแรมเป็นแบบนี้นะครับ  แต่ตรงป้ายโรงแรจะเขียนว่า 骏怡连锁酒店 พินอิน : Jùn yí liánsuǒ jiǔdiàn หมายความว่า Junyi Hotel Chain คือโรงแรมในเครื่อง จวิ้นอี๋ แต่ป้ายอันบนสุดจะเขียนว่า 尚客优骏怡酒店 พินอิน : Shàng kè yōu jùn yí jiǔdiàn ไม่แน่ใจว่าเป็นการเล่นคำภาษาจีนทับศัพท์ภาษาอังกฤษหรือเปล่า เปิดอากู๋มันแปลว่า Thankyou Junyi Hotel


มาถึงห้องประมาณ 11 โมง โรงแรมก็ให้เช็คอินได้เลย (ถ้ามีห้องว่าง) ปกติต้องเช็คอินบ่ายสอง ตอนแรกกะจะมาฝากกระเป๋าแล้วขึ้นไปเที่ยวเทียนเหมินซานแล้วค่อยกลับมาเช็คอินตอนค่ำ ถ้าห้องยังไม่ว่าง แต่นี่ได้ห้องเลย ก็เลยเข้าไปอาบน้ำแล้วชาร์ตแบตมือถืออีกหน่อย ก่อนออกไปข้างนอกไปขึ้นกระเช้าเพื่อขึ้นไปเที่ยวเทียนเหมินซาน 


ห้องน้ำสะอาด  แต่เย็นตรูดมากครับ เวลานั่งชักโครก ต้องเอาฝักบัวเปิดน้ำอุ่นมารดฝารองนั่งสักพักก่อนถึงจะหายเย็น 5555 


เตียงนอนใหญ่ดี มาคนเดียวนะ แต่ห้องว่างเป็นเตียงทวิน 555 โรงแรมนี้ข้อเสียอย่างเดียวคือไม่มีฮีทเตอร์ครับ กลางคืนเลยต้องซุกใต้ผ้านวม นอนใส่เสื้อหนาว ถุงเท้า ถุงมือครบชุด ไม่งั้นหนาวเกิ้น แต่อย่างอื่นคือดีทั้งหมดครับ ราคาก็ถูกมากๆ ลองคลิกที่รูปห้อง เช็คราคาดูนะครับ ราคาห้องขึ้นลงแล้วแต่ช่วงที่จอง 


ตรงข้ามโรงแรม มองออกมาหน้าโรงแรม อีกฟากถนนคืออู่รถเมล์สาย 17 และสาย 6 ที่มาจากสถานีรถไฟจาเจียเจี้ยตะวันตก  (张家界西站) ถ้าเดินทะลุอู่รถเมล์ไปอีกหน่อยก็คือสถานีรถไฟจางเจียเจี้ยครับ  张家界站  พินอิน : Zhāngjiājiè zhàn = สถานีจางเจียเจี้ย (รถไฟธรรมดาจากฉางซาจะเข้ามาจอดสถานีนี้แต่ผมไม่นั่งรถไฟธรรมดาเพราะใช้เวลานานประมาณ 5 ชั่วโมงกว่าจะถึง) 


เดินทะลุอู่รถเมล์ไปก็เจอสถานีรถไฟจางเจียเจี้ยครับ 张家界站  พินอิน : Zhāngjiājiè zhàn = สถานีจางเจียเจี้ย 

 ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวจางเจียเจี้ย บริเวณอู่รถเมล์หน้าสถานีรถไฟ แต่ผมไม่ได้ไปใช้บริการครับ 

ในบริเวณเดียวกัน จากหน้าโรงแรมถ้ามองไปด้านขวาตรงสุดทางโค้งถนน จะเจอท่ารถบัสไปต่างเมืองครับ ซึ่งผมจะนั่งรถบัสจากที่นี่ไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ยในวันพรุ่งนี้ครับ (นั่งรถบัสสายที่จะไปอู่หลิงหยวน)  武陵源 พินอิน : Wǔlíngyuán  คือทุกอย่างอยู่บริเวณนี้หมดเลย ทั้งอู่รถเมล์สาย 6 สาย 17 สถานีรถไฟจางเจียเจี้ย ท่ารถบัสไปอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย สามารถเดินเที่ยวบริเวณนี้ได้หมดเลย แต่บ่ายนี้ผมจะไปขึ้นกระเช้า ขึ้นเขาเทียนเหมินซานก่อนครับ ออกจากโรงแรม เดินหาที่ขึ้นกระเช้าเลยครับ  จุดขึ้นกระเช้าและขายตั๋วอยู่บริเณแถวที่ลงรถบัสเมื่อเช้า  ประมาณ 2 ช่วงตึกครับ หาไม่ยาก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันที่ 3 เที่ยวอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย วิธีการทางโดยรถสาธารณะไปอุทยานจางเจียเจี้ย (张家界森林国家公园)

วันจันทร์ ที่ 13 พฤศจิกายน 2566 (2023) ตื่นสายเล็กน้อย เพราะอากาศหนาวมันนอนภายใต้ผ้าห่มหนาๆแล้วฟินสุถดๆ ไม่อยากจะลุก แต่ก็ต้องลุก อาบน้ำแล้ว...