วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

วันที่ 1 เดินทาง สนามบินดอนเมือง (廊曼)สู่สนามบินฉางซา (长沙)หาที่พัก โรงแรม IU Hotel Changsha Railway Station Branch

วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2566 (2023) ผมเดินทางโดยสายการบินแอร์เอเชีย จากดอนเมือง ไปสนามบินนานาชาติฉางซาหวงฮวา (长沙黄花国际机场) DMK - CSX 18:10 - 22:25 ใช้เวลาบิน 3h 15m ตอนแรกคือกังวลมากเพราะไฟลท์ถึงค่อนข้างดึกกลัวไม่มีรถเข้าเมือง แต่ไม่ต้องกังวลครับ มันมีรถแล้วก็ไปง่ายมากๆครับ ติดตามอ่านต่อไปครับ 

ไฟลท์ลงสนามบินฉางซา ฝนตกครับ พอออกจากเครื่องปุ๊บ ลมหนาวมาเป่าหัวเลยครับ แต่ก็อากาศอุ่นในอาคาร ตม. 


ก่อนผ่านตม. มีเครื่องแสกนนิ้ว ผมก็ไปสแกนนิ้วมา เอาพาสปอร์ตเราไปสแกน แล้วมันบอกขั้นตอนการสแกนเป็นภาษาไทยเลยว่าสแกนนิ้วมือขวา 4 นิ้ว สแกนนิ้วมือซ้าย 4 นิ้ว แล้วก็มีใบสลิปออกมาแบบนี้ มีเลขพาสปอร์ตของเราและเวลาแสกนนิ้ว แล้วเราต้องเอาใบนี้ไปให้ที่ตม.นะครับ ถัดจากเครื่องนี้มาก็ถึงด่านตม. เจ้าหน้าที่ถามว่ามากี่คน ผมบอกว่ามาคนเดียว (มีแต่คนมากับกรุ๊ปทัวร์) เขาเอาใบกรอกคนเข้าเมืองให้กรอก ใส่ไปให้หมดเลยครับ ไฟลท์มา ไฟลท์กลับ ชื่อโรงแรมพักกี่แห่งก็ใส่ไปให้หมด แล้วก็ไปผ่านตมฬสแกนนิ้ว เจ้าหน้าที่ตม.ถามว่ามาคนเดียวใช่มั้ย ผมบอกว่ามาคนเดียว เขาถามว่าพูดจีนได้มั้ย ผมบอกว่าได้นิดหน่อย เขาขอดูโปรแกรมทัวร์ทั้งหมดก็ยื่นให้ดู พวกห้องพัก ตั๋วรถไฟระหว่างเมืองให้ดูทั้งหมด เขาดูเสร็จก็ให้คืนมาแล้วสแตมป์เข้าเมืองให้ เรียบร้อย ไม่มีปัญหาใดๆครับ 


เดินออกมาจะเจอน้องกระต่ายสีขาว


เดินเลยไปอีกหน่อยจะเจอป้ายรถบัสสาธารณะเข้าเมือง


เจอป้าย Airport Bus Ticketing ก็เดินตรงไปเลยครับ มาถูกทางแล้ว 


มันคือเคาน์เตอร์นี้แหละครับ ซื้อตั๋วเข้าเมืองได้เลย บอกว่าลง 长沙站 Changshā zhàn สถานีรถไฟฉางซา


ค่าโดยสารรถบัสเข้าเมือง 25 หยวนครับ จ่ายเป็นเงินสดได้เลย ซื้อกับพาสปอร์ตนะครับ ต้องโชว์พาสปอร์ตเวลาซื้อตั๋ว ด้วย เขาจะเอาไปสแกนเป็นข้อมูล 


ซื้อตั๋วเสร็จแล้วเดินออกมานอกอาคารนิดหนึ่งก็เจอป้าย Airport Bus 机场巴士 


เอาตั๋วให้เจ้าหน้าที่รถบัสดูก่อนขึ้นรถ  ตั๋วหน้าตาเป็นแบบนี้ครับ โชว์ราคา 25 หยวน 


เหมือนจะไม่มีคนตอนขึ้นตอนแรก  สักพัก เต็มคันเลยครับ คนเต็มทุกที่นั่งเลย ภายในรถบัสอุ่นดีครับ ไม่หนาวเลย  ข้างนอกฝนตกตลอดเวลา 


ก่อนรถบัสจะจอดที่ป้ายสุดท้ายเราจะเห็นสถานีรถไฟฉางซาด้านขวามือแบบนี้นะครับ (นั่งฝั่งขวามือของรถจะเห็นครับ)  สังเกตไฟสีแดง 长沙


นั่งเข้าเมืองประมาณ ครึ่งชั่วโมงรถบัส ก็มาจอดให้คนลงตรงนี้ครับ หน้าโรงแรม 山水时尚酒店 (พินอิน : Shān shuǐ  shíshàng jiǔdiàn ) Shan Shui Trends Hotel ซึ่งมันก็คืออดีตโรงแรม Hunan Civil Aviation Hotel 民航大酒店 (พินอิน : Mínháng dà jiǔdiàn) ตอนแรกผมไม่มีข้อมูลนี้ อยู่ๆรถมาจอดจรงนี้เลยไปต่อไม่เป็น ต้องพึ่งพา GPS แล้วความซวยก็มาหาผม เพราะผมตั้งไปที่ IU Hotel อีกที่ ห่างจากที่นี่ไปสองกิโล พอไปถึง เขาบอกว่ามาผิดที่ให้เดินกลับทางเดิม เพราะอยู่ตรงข้ามสถานีรถไฟเลย 


โรงแรม IU Hotel Changsha Railway Station Branch (ภาษาจีน : IU 酒店长沙火车站地铁站店, พินอิน : IU Jiǔdiàn zhǎngshā huǒchē zhàn dìtiě zhàn diàn) ที่จริงมันไปง่ายมาก ตอนผมจองคือดูแผนที่ไปแล้วว่าใกล้สถานีรถไฟฉางซาจะได้เดินไปขึ้นรถไฟง่ายๆ ตอนเช้า แต่ผมมาตกม้าตายตรงที่ ไม่รู้ว่าตรงที่จอดรถนั้นคือ โรงแรม Hunan Civil Aviation Hotel ที่ผมได้อ่านรีวิวมา เพราะมันดันกลายเป็นโรงแรม  Shan Shui Trends Hotel  เสียนี่  ไม่รู้ว่าเป็นที่เดียวกัน 


วิธีเดินทางไปโรงแรม 
 IU Hotel Changsha Railway Station Branch  คือ จากที่รถบัสจอดหน้าโรงแรม  Shan Shui Trends Hotel  ให้เดินย้อนกลับมาทางสถานี รถไฟฉางซาตามสถานีรถไฟฉางซาด้านบน เดินเลียบถนนสาย 51 ไปเรื่อยๆ 五一大道 (พินอิน : Wǔyī dàdào) แล้วจะเจออุโมงค์ข้ามถนน 
เดินลอดอุโมงค์ข้ามมาอีกฝั่งของถนน 五一大道 เดินสุดมุมถนนก็เลี้ยวซ้าย ไปอีกหน่อย เจอทางลงอุโมงค์รถไฟใต้ดินของเมืองฉางซาตรงนั้น โรงแรม IU Hotel Changsha Railway Station Branch
ก็อยู่ตรงนั้นเลยครับ หาง่ายมากๆ 


เสียเวลาหาโรงแรมเกือบ 1 ชั่วโมงเพราะเดินหลงทิศ กว่าจะได้เช็คอินคือ เที่ยงคืนกว่าไปแล้ว แต่ก็ยังเช็คอินได้ปกติ เพราะโรงแรมนี้อยู่ใกล้สถานี รีเซ็ปชั่น เปิด 24 ชั่วโมง เช็คเอ๊าท์ตอนตี 5 ก็มีเจ้าหน้าที่อยู่ตลอดครับ (เป็นน้องผู้ชายคนเดิมที่เช็คอินให้)


ห้องน้ำสะอาดดีครับ เครื่องทำน้ำอุ่นก็อุ่นดี 


เตียงและทีวีในห้องครับ แต่ก็ไม่ได้เปิดดูอะไรเพราะดึกแล้ว 


กระจกและที่แขวนเสื้อผ้า


โต๊ะในห้อง 


 มีชา กาแฟ น้ำดื่ม ให้

นอนหลับสบายเลยครับ  แต่ต้องตื่นเช้ามาๆ เพราะพรุ่งนี้ต้องเดินทางไปจางเจียเจี้ยแล้ว ด้วยรถไฟความเร็วสูง 

อยากจะบอกว่าพวกตั๋วรถไฟต่างๆ สามารถจองผ่านแอป trip.com ได้เลยครับ (แนะนำให้โหลดแอป Shopback มาใช้ก่อนซื้อตั๋วในแอป trip.com นะครับ เพราะมันจะคืนค่าคอมมิชชั่นมาให้เราด้วยเวลาซื้อตั๋วรถไฟของแอป ทริปดอทคอม หรือแอปอื่นๆที่เป็นพันธมิตรกับช็อปแบ็คครับ สมัครแอป Shopback ที่ลิงก์นี้เลยครับ) จ่ายตังค์แล้วรอทางแอปออกตั๋วก่อนวันเดินทางประมาณ 7 วันล่วงหน้า พอใกล้วันเดินทาง ทางแอปจะบอกเราว่าจองตั๋วเสร็จแล้วได้ E-ticket มา แล้วเราสามารถปริ๊นท์ตั๋วได้เลย แต่มันไม่ระบุที่นั่งในตั๋ว  ต้องดูเลขที่นั่งในตั๋วเอาเองตามในรูปนะครับ ผมแคปมาจากแอปที่ผมจองไว้ ตามนี้ 


ในแอปจะบอกด้วยนะครับ ว่ารถไฟขบวนที่เราจอง จอดที่สถานีไหนบ้าง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันที่ 3 เที่ยวอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย วิธีการทางโดยรถสาธารณะไปอุทยานจางเจียเจี้ย (张家界森林国家公园)

วันจันทร์ ที่ 13 พฤศจิกายน 2566 (2023) ตื่นสายเล็กน้อย เพราะอากาศหนาวมันนอนภายใต้ผ้าห่มหนาๆแล้วฟินสุถดๆ ไม่อยากจะลุก แต่ก็ต้องลุก อาบน้ำแล้ว...